บล็อกนี้ไว้สำหรับสื่อสารข้อความ สำหรับงานบริหาร หนังสือสั่งการ พูดคุยกันภาษาครู บอกเล่าเรื่องราวที่ควรรู้ ควรเห็นร่วมกัน หรือฝากข้อความถึงครูและ ผอ.
วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554
ONE BY ONE INNOVATION
วันนี้ดูจะมาแปลก ๆ หน่อย ที่ขึ้นหัวข้อว่า ONE BY ONE INNOVATION (นวัตกรรมตัวต่อตัว) จริงๆ แล้ว สมัยก่อน ตามประสาที่ผมเป็นนักเรียนบ้านนอก ประมาณ ๓๐กว่าปี ที่ผ่านมา ผมรู้จักศัพท์คำว่า ONE BY ONE เพราะชอบดูกีฬาบาสเกตบอล และไฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาชื่อดังของโรงเรียน แต่ว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ยังจำเทคนิคการเล่นบาสเกตบอลแบบ ONE BY ONE ได้ดีด้วยเทคนิคนี้จะถูกนำมาใช้ในการเล่นบาสเกตบอล ในสถานการณ์ที่การแข่งขันคู่คี่สูสีกันมาก ทีมเวร์คดูจะเสียเปรียบ แต่ความสามารถเฉพาะตัวของนักกีฬาในทีมของตนอูจะดีกว่าฝ่ายตรงข้าม คะแนนผลัดกันแพ้ชนะแต้มแต่แต้ม โคชจะปรับแผนเป็นการเล่นจากใช้ความสามารถของทีมเวร์คเป็นแบบ ONE BY ONE โดยประกบให้คู่เล่นฝ่ายตนประกบผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามตัวต่อตัว(block) เธอไปไหนฉันไปด้วย เพื่อป้องกันการบุกของฝ่ายตรงข้ามและส่วนใหญ่มักได้ผล ฉะนั้นหลายครั้งในการบริหารงานโรงเรียนที่มีความจำเป็น การทำงานเป็นทีมมีปัญหา แต่มีความจำเป็นในการเร่งรัดชิ้นงานเฉพาะเรื่อง ตามความสามารถและความถนัดของทีมแต่ละคน วันนี้ผมจึงต้องนำนวัตกรรม ONE BY ONE มาใช้การบริหารจัดการ เหตุผลเพราะ คนไทยไม่ชอบทำงานเป็นทีม แต่ชอบ ONE MAN SHOW มีผลการวิจัยที่ยืนยันว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการทำงานเป็นทีม สมาชิกในทีมจะใช้ศักยภาพของตัวเองลดลงมาก และบางครั้งถึงกับไม่มีบทบาทใด ๆ เลย ในการร่วมกระบวนการทำงานเป็นทีม แต่ถ้าแยกทีมเมื่อใด (ONE MAN SHOW )และต้องรับผิดชอบงานเฉพาะโครงการใดโครงการหนึ่ง บุคคลคนเดียวกันนั้นจะแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาอย่างสูงสุด ทั้งนี้เพราะต้องรับผลดีผลเสียนั้นโดยตรง ความกลัวขายหน้า ความกลัวถูกตำหนิ ความกลัวที่จะเสียหน้า หรืออะไรก็แล้วแต่ จะเป็นตัวกระตุ้นให้รู้สึกว่าต้องทำให้ได้ ต้องทำให้ดี ด้วยเหตุนี้ การมอบหมายงานต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียน ผมจึงนำเทคนิคการเล่นบาสเกตบอล ที่เรียกว่า ONE BY ONE มาใช้ เช่น หนึ่งคนหนึ่งโครงการ หนึ่งคนหนึ่งชมรม หนึ่งคนหนึ่งต้น หนึ่งคนหนึ่งสวนหย่อม หนึ่งคนหนึ่งหลักสูตร หนึ่งชั้นหนึ่งงานอาชีพ หนึ่งชั้นหนึ่งโครงงานเศษฐกิจพอเพียง ฯลฯ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ONE BY ONE ไม่สามารถใช้ได้กับทุกงาน เพราะงานในโรงเรียนโดยหลักใหญ่ การทำงานเป็นทีม หรือการมีส่วนร่วมยังคงเป็นหลักอยู่เสมอ ฉะนั้น นวัตกรรม ONE BY ONE จึงเหมาะสำหรับการทำงานในบางช่วงที่ผู้นำมาใช้ต้องอ่านสภาพ ปัจจุบัน ปัญหา ให้ออก และรูปแบบการทำงานแบบมีส่วนร่วม ณ ขณะนั้นมีปัญหาหรือไม่ ถ้าทุกคนในองค์กร ได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อทีมอย่างดีเยี่ยม นวัตกรรม ONE BY ONE ก็ไม่จำเป็น ผมคิดว่าอย่างนั้น เห็นด้วยหรือไม่ ......สวัสดี
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น