วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

การเบิกจ่ายเงินเพื่อใช้ในราชการโรงเรียน

มีบ่อยครั้งที่คุณครูหลายท่านถามผมว่า กิจกรรมที่จะต้องพาเด็กนักเรียนไปร่วมงานเช่น กิจกรรมพานักเรียนไปแข่งขันทางวิชาการ จะให้เบิกค่ารถ ค่าอาหาร หรือค่าวัสดุ อุปกรณ์ จิปาถะที่เกี่ยวข้อง ได้หรือไม่ ในประเด็นนี้ ขอทำความเข้าใจกับทุกท่านอีกครั้งดังนี้
  1. งานใดก็แล้วแต่ ที่ผู้อำนวยการโรงเรียนมอบหมาย ด้วยวาจา หรือหนังสือเวียนภายใน สั่งในที่ประชุม หรือมีคำสั่งแบบสมบูรณ์แบบ และงานนั้น ๆ เป็นเรื่องของราชการโรงเรียน  ท่านสามารถทำบันทึกข้อความ แจงรายละเอียด การขอเบิกเงิน ต่อผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทุกรายการ
  2. การขอเบิกจ่ายเงินดังกล่าว หากท่านจะต้องรับผิดชอบงานใด นอกจากจะเสนอผู้อำนวยการทราบแล้ว ท่านต้องปรึกษาหารือ เจ้าหน้าที่การเงินโรงเรียน ว่าจะเบิกอย่างไรให้ถูกต้องตามระเบียบ หากจำเป็นต้องจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ก็ควรปรึกษาหารือจนท.พัสดุว่าจะให้ฝ่าย พัสดุจัดซื้อจัดหามาให้ท่านดำเนินกิจกรรมได้ทันอย่างไร  หากประสานงานครบ 3 ฝ่ายนี้แล้ว การจำทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ราบรื่น คงไม่ใช่เรื่องยาก
  3. การจะทำโครงการใด โครงการหนึ่ง โดยใช้งบประมาณเงินอุดหนุนของโรงเรียน ต้องมีรายละเอียดของโครงการเสนอ ผอ.ร.ร. เพื่ออนุมัติโครงการทุกครั้ง
  4. โรงเรียนมีนโยบายที่จะให้ท่านทำงานราชการในส่วนโรงเรียนด้วยความราบรื่น และไม่จำเป็นจะต้องทดรองจ่ายในกิจกรรม หรือโครงการต่าง ๆ ที่ท่านเสนอ หรือ ผอ.ร.ร.มอบหมาย ฉะนั้น จึงขอให้ทุกท่าน และผู้รับผิดชอบโครงการทุกงาน ได้เสนอโครงการ เพื่อจัดซื้อ จัดจ้าง หรือเบิกจ่ายค่าพาหนะในการเดินทางไปราชการ แต่เนิ่น ๆ ทางฝ่่ายการเงิน และพัสดุจะได้เตรียมสิ่งที่โครงการต้องการได้ทัน
  5.  ทุกท่านโปรดเข้าใจว่า งานการเงินพัสดุของหน่วยงานราชการ มีระเบียบข้อปฏิบัตที่รัดกุม เพื่อป้องกันการทุจริต คอรัปชั่น พวกเราทุกคนก็คงไม่อยากเห็นการทำงานในลักษณะอย่างนี้ในโรงเรียนของเรา ฉะนั้นการที่ทุกท่านจะได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้เรื่องการเงิน พัสดุ คงไม่เป็นเรื่องแปลกอะไร ขอให้ทุกท่านได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้าง จะได้ไม่ต้องมาอธิบายกันมากเกินไปในโอกาสต่อไป
หากทุกท่านได้อ่านข้อความในบล็อกนี้แล้ว จะกรุณาบันทึกรับทราบไว้ในการแสดงความคิดเห็น โดยลงชื่อไว้ก็น่าจะดีมากๆ ขอขอบคุณทุกท่าน ณ โอกาสนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม ผอ.ร.ร. ได้ทุกโอกาส

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2554 เวลา 20:33

    ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะว่าเท่าที่อ่านดูแล้วมีแต่ว่าครู ว่าครู และก็ว่าครู ครูทำผิดโน่น ทำผิดนี่ แม้แต่ทำผิดจรรยาบรรณก็ลงประจาร..เอ้ยลงประกาศ คงกลัวว่าคนทั้งประเทศจะไม่รู้ว่าครูโรงเรียนวัดมโนรมแย่มากๆ เพราะคนที่อ่านเขาไม่รู้ว่าครูคนไหน เขาก็เหมารวมหมด คนดีทำงานเก่งก็มีเยอะ คนไม่ดีชอบประชอบพูดจาคะ ขาก็มีแยะ ไม่ทราบว่าผอจะชอบแบบไหน ชอบคนทำงานประจบไม่เป็นหรือคนไม่ทำงานแต่ชอบประจบพูดอ่อนหวานจะได้ปรับตัวให้ทัน แม้แต่รองผู้อำนวยการที่พูดจาเหมือนมะนาวไม่มีนำ ไม่เคยอำนวยความสะดวกให้แก่ครู แต่ก็ขอชมนะว่าดี ดีแต่ใช้เสียงข่มขู่ รู้สึกว่าใหญ่โตคับโรงเรียนซะเหลือเกิน งานไม่ทำ มอบคนโน้นที คนนี้ที ถ้ามอบแล้วรับผิดชอบถามอะไรตอบได้ก็จะดี แต่เมื่อมอบแล้วถามอะไรก็ตอบไม่ได้แถมยังขึ้นเสียงใส่อีก สรุปแล้วคือขาดความรับผิดชอบ ขาดมนุษยสัมพันธ์ไม่สมควรเป็นผู้นำด้านงานบริหารบุคคลเลยจะบอกให้ ถ้าบริหารงานแบบนี้ เด็ก ป.1 ก็ทำได้ ตำแหน่งรองมีกึ๋นแค่นี้เองหรือ น่าเสียดายงบประมาณที่จ้างรองแบบนี้มาทำงานเสียดายเงินที่จ่ายค่าไฟเปิดแอร์ให้รองที่.....มานั่งเป่า...ให้เย็นสบาย ขอบคุณนะที่ผอ สร้างบล๊อกนี้มาเพื่อให้ครูได้ระบายความอัดอั้นตันใจ ขอบคุณจริงๆ

    ตอบลบ