- ไม่พบครูอยู่ในห้องเรียน พบว่าครูเข้าห้องสอนช้ามากไม่ตรงเวลา คุณครูไปไหน นักเรียนเสียงดัง พูดจาหยาบคาย ห้องเรียนเลอะเทอะ ทั้งที่ ครูมาปฏิบัติราชการปกติ โรงเรียนไม่มีกิจกรรมพิเศษใด ๆ สิ่งที่พบเห็นลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้งมาก จนรู้สึกว่ามันไม่น่าเป็นเช่นนี้
- ครูไม่ตรวจการบ้าน สมุดงาน และผลงานของ นักเรียนไม่ได้รับการตรวจ การแนะนำแก้ไขตามควรแก่หลักการจัดการเรียนการสอน
- มากกว่า 80 % ที่เห็นคุณครู นั่งอธิบายอยู่ที่โต๊ะครูเป็นหลัก และจัดกิจกรรมให้นักเรียน อ่าน อ่าน และอ่าน มีแต่ร่างครูที่หมดวิญญาณของความเป็นครู โดยไม่ได้สนใจบริบทแห่งเนื้อหาสาระนั้น มันควรจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ที่มีตัวอย่างที่ได้ไปอบรมศึกษามามากมาย แต่ไม่ใส่ใจที่จะนำมาใช้
- สภาพห้องเรียน สกปรกเลอะเทอะมาก ไม่พบความมีระเบียบแม้แต่กระทั่งโต๊ะครู
- วัสดุครุภัณฑ์ ในห้องเรียน ชำรุดทรุดโทรม ซึ่งน่าจะเกิดจากการไม่มีข้อตกลงในการใส่ใจดูแล ในสิ่งของต่าง ๆ ที่ต้องใช้ร่วมกัน
ที่เขียนลงมาทั้งหมดอ่านแล้วก็คงจะเกิดความรู้สึกไปต่าง ๆ นานา ใช่ว่าครูทั้งหมดของที่นี่จะเป็นอย่างที่ยกตัวอย่างมา ข้างต้น คุณครูที่ดี ตั้งใจสอน รับผิดชอบงาน ที่ผมใช้คำว่า สามารถรักษาหน้าที่ของความเป็นครูอย่างน่าศรัทธา นั่นคือ คุณครุที่มีจริยวัตรปฏิบัติตรงข้ามกับที่ผมยกตัวย่างแล้ว จึงนับว่าเป็นครูที่สมบูรณ์พร้อม และเป็นบุคคลที่ขอเคารพยกย่องชมเชยมา ณ ที่นี้เช่นกัน จึงไม่ได้เหมารวมว่าจะแย่มากไปเสียทุกคน
จึงต้องการให้พวกเราทุกคน ได้หมั่นตรวจสอบ หน้าที่ของความเป็นครูของทุกคน ว่าจะครองความเป็นครูที่สมบูรณ์ ได้หมั่นตรวจสอบ และจัดลำดับความสำคัญของงาน สร้างมูลค่าเพิ่มของงาน นั่นคือ การเพิ่มมูลค่าศักยภาพในการปฏิบัติงานของตัวเอง เพิ่มมูลค่าของนักเรียน อันเป็นผลผลิตของเรา ด้วยการเสริมสร้างกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
วันนี้เราจะพัฒนาการศึกษา เราจะต้องสร้างระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง นักวิชาการ มือปฏิรูปทั้งหลาย กำลังเอาทฤษฎีการบริหารมากมายสู่การพัฒนาการบริหารและการจัดการเรียนการสอน ผมเห็นหลายโรงเรียนที่ผู้บริหารตาลุกวาวเมื่อได้ฟังวิทยากรระดับด็อกเตอร์ บอกว่า พร้อมจะไปให้ความรู้เรื่องทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนใหม่ ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวนักเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของเรา โดยไม่คิดค่าตัว (ค่าตัวด็อกเตอร์ระดับวิทยากรเชี่ยวชาญงานค่าตัวบรรยาย 6 ชั่วโมง คิดเล่น ๆ แค่ 20,000 บาทต่อวัน) ผมเห็นผู้บริหารหลายโรงเรียนรีบเข้าไปติดต่อเพื่อจัดการอบรมให้กับครูในโรงเรียนตัวเอง ผมดูแล้วก็รู้สึกตาลุก ตาวาวเหมือนกัน อยากขอวิทยากรท่านนี้มาจัดการอบรมให้ครูในโรงเรียนบ้าง จะได้ทันสมัยและรู้ก่อนใคร แต่มาคิดดูแล้ว เราจะต่อยอดต้นไม้ทั้งที่รากเดิมยังไม่แข็งแรงได้อย่างไร เฮ้อ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น